Thầy Doãn Quốc Sỹ

Thầy Doãn Quốc Sỹ

A/ Giáo Sư Doãn Quốc Sỹ được chúc thọ 100 tuổi :

Thầy cô và các bạn thân mến, trong thế hệ học sinh của chúng ta vào những thập niên 60 và 70, ít có bạn nào được may mắn theo học tại trường Trung Học Công Lập Hà Tiên dưới thời thầy Doãn Quốc Sỹ làm hiệu trưởng. Thật vậy, mãi sau nầy không ít người Hà Tiên chúng ta mới biết được là thầy Doãn Quốc Sỹ đã từng có thời gian làm hiệu trưởng của trường Trung Học Hà Tiên, điểm đường Mạc Tử Hoàng, Hà Tiên. (Thầy Doãn Quốc Sỹ làm hiệu trưởng trường Trung Học Công Lập Hà Tiên trong thời gian 1960 – 1961, trước năm 1960 thầy thanh tra Hồ Văn Chiếu đảm nhận chức hiệu trưởng, sau năm 1961; 1962 thầy Lê Trung Hoan, dạy Lý Hóa, làm hiệu trưởng thay thế thầy Doãn Quốc Sỹ).

Chẳng những thầy Doãn Quốc Sỹ là một nhà mô phạm, mà lại còn là một nhà văn rất nổi tiếng của nền văn học miền nam, ông viết rất nhiều tác phẩm có giá trị. Sau 1975 ông cũng từng đi học tập cải tạo, ở tù, sau đó ông đi định cư ở nước Úc và hiện nay ông sống ở nước Mỹ.

Theo bản tin báo điện tử « Người Viêt », ra ngày 10 tháng 12 năm 2022, các đoàn thể : Hội Giáo Chức Việt Nam-Nam California, Gia Đình Sư Phạm Sài Gòn, Viện Việt Học, Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt, và Cựu Học Sinh Bưởi-Chu Văn An đã cùng tổ chức vào sáng ngày thứ bảy (10/tháng 12/2022) buổi lễ chúc thọ mừng 100 tuổi của thầy Doãn Quốc Sỹ tại địa điểm Royal Garden Estates, thành phố Westminster, thuộc tiểu bang California, nước Mỹ. Trong buổi lễ mừng thọ thầy Doãn Quốc Sỹ, có rất nhiều bằng hữu thân thuộc và nhất là rất nhiều học trò cũ của thầy đến dự, những vị học trò cũ của thầy cũng đã thuộc thế hệ 60, 70 tuổi rồi. Có người còn nhắc lại một kỷ niệm xưa khi còn học với thầy Doãn Quốc Sỹ ở trường Đại Học Sư Phạm Sài Gòn như sau :

« Lần đầu thầy vào lớp, chúng tôi cùng đứng dậy chào. Thầy nói một câu mà tôi không bao giờ quên được: « Không cần phải đứng lên nữa. Tôi đến đây không phải để gặp học trò mà tôi đến đây để gặp những người bạn đồng nghiệp tương lai » ». (trích bài của Đằng-Giao/Người Việt).

Đa số chúng ta, thế hệ học sinh thập niên 60, 70 và luôn cả những thế hệ trẻ sau nầy của trường Trung Học Công Lập Hà Tiên, tuy không có dịp học với thầy Doăn Quốc Sỹ, nhưng rất hảnh diện và vui mừng khi thấy ngôi trường Trung Học Hà Tiên của chúng ta đã có thời được thầy làm hiệu trưởng. Xin kính gởi đến thầy Doãn Quốc Sỹ lời chúc mừng 100 tuổi thọ và kính mong thầy sẽ còn giữ mãi sức khỏe tốt đẹp.

B/ Tóm tắt tiểu sử của thầy Doãn Quốc Sỹ (trích trong bài đăng của báo Người Việt ngày 10/tháng 12/2022) :

Nhà văn Doãn Quốc Sỹ lấy tên thật làm bút hiệu. Ông sinh ngày 17 Tháng Hai, 1923 (nhằm ngày Mùng Hai Tết Quý Hợi) tại xã Hạ Yên Quyết, Hà Đông, ngoại thành Hà Nội.

Thuở còn là thanh niên, ông từng tham gia Việt Minh kháng chiến chống Pháp. Vào năm 1946, ông lập gia đình với bà Hồ Thị Thảo, là ái nữ của nhà thơ trào phúng Tú Mỡ, Hồ Trọng Hiếu.

Năm 1954, khi hiệp ước Geneva chia đôi đất nước, ông theo làn sóng di cư đem vợ con vào miền Nam sinh sống.

Ông Doãn Quốc Sỹ có hai sự nghiệp song song, một của nhà văn và một của nhà giáo. Ông vẫn thường nói rằng: “Nhà giáo là nghề, nhà văn là nghiệp.” Trong cương vị nhà giáo, ông đã dạy tại các trường: Trung Học Công Lập Nguyễn Khuyến (Nam Định 1951-1952), Chu Văn An (Hà Nội), Hồ Ngọc Cẩn (Sài Gòn 1961-1962), Trường Quốc Gia Sư Phạm Sài Gòn, Đại Học Văn Khoa Sài Gòn, Đại Học Vạn Hạnh Sài Gòn. Ông cũng từng là hiệu trưởng trường Trung Học Công Lập Hà Tiên (1960-1961) và từng đi tu nghiệp về sư phạm tại Hoa Kỳ (1966-1968).
Vào năm 1956, với cương vị nhà văn, ông đồng sáng lập nhà xuất bản Sáng Tạo, và tạp chí văn nghệ cùng tên với Mai Thảo, Nguyễn Sỹ Tế, Thanh Tâm Tuyền, Trần Thanh Hiệp, Duy Thanh và Ngọc Dũng. Ông vẫn ưu ái gọi nhóm văn nghệ của mình là “Thất Tinh.” Ông cũng có những bài viết được đăng trên các tạp chí văn nghệ như Sáng Tạo, Văn Nghệ, Bách Khoa, Văn Học, Nghệ Thuật…

Khoảng năm 1976 hầu hết các nhà văn miền Nam đều bị đưa đi học tập cải tạo. trong đó có Doãn Quốc Sỹ cùng các văn nghệ sĩ như Trần Dạ Từ, Thanh Thương Hoàng, Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh, Nguyễn Sỹ Tế, Chóe…

Đến năm 1980, ông được trả tự do nhờ sự can thiệp của nhiều tổ chức quốc tế. Trong thời gian chờ đợi được con gái là Doãn Thị Ngọc Thanh bảo lãnh đi Úc, ông tiếp tục viết thêm nhiều tác phẩm nữa, nhưng lại bị đi tù và bị giam cùng với ông trong đợt này có ca sĩ Duy Trác, nhà báo Dương Hùng Cường, hai nhà văn Hoàng Hải Thủy và Lý Thụy Ý… Ông bị kết án mười năm tù và mãn hạn tù lần thứ hai vào Tháng Mười Một, 1991.

Năm 1995, ông được con trai là Doãn Quốc Thái bảo lãnh để di dân sang Houston, Hoa Kỳ. Ông hiện sống tại Orange County, California.

Chân dung thầy hiệu trưởng Trung Học Hà Tiên và cũng là nhà văn Doãn Quốc Sỹ lúc trẻ và khoảng trước năm 2018.

Thầy Doãn Quốc Sỹ, giáo sư kiêm nhà văn, cố giấu xúc động trước sự quý mến của học trò nhân dịp chúc thọ mừng 100 tuổi. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Hình bìa quyển sách « Vào Thiền » (1970) của thầy Doăn Quốc Sỹ; một tác phẩm viết với dạng giai thoại, tùy bút.

Chú thích: Xin trân trọng cám ơn thầy Nguyễn Hồng Ẩn đã thông tin về buổi lễ mừng 100 tuổi thọ thầy Doãn Quốc Sỹ. Xin trân trọng cám ơn báo điện tử « Người Việt » và tác giả Đằng Giao về bài viết và hình ảnh về thầy Doãn Quốc Sỹ.

 

Laisser un commentaire