Giới thiệu anh Trần Thành Lập

Thầy cô và các bạn thân mến, mình rất cảm kích và hoan hô anh Trần Thành Lập đã bỏ thời giờ quý báu để viết ra bài viết tự thuật rất hay dưới đây. Mình hiểu rất rỏ hoàn cảnh của các bạn ở quê nhà, có nhiều bạn gặp may mắn hưởng tuổi già nhờ con cái đã lập nghiệp xong, cũng có bạn tuy tuổi đã cao, nhưng vẫn còn bận rộn với đời sống vì còn phải lo cho các con, ngay cả các bạn đã có cuộc sống ở nước ngoài cũng vậy thôi….Đó là hoàn cảnh riêng mỗi người, mong rằng dù trong hoàn cảnh nào cũng vậy, mọi việc đều tốt đẹp, thành công như ý muốn. Việc góp mặt viết tự thuật theo như mình đề nghị với các bạn chỉ là việc bên lề cuộc sống, khi rảnh rổi và có thời giờ yên tỉnh để nhớ lại những ngày xưa êm đềm sống với gia đình và thầy cô bạn bè thì viết ra thôi, không phải gấp rút hay nhất định phải có. Nay nhận được bài viết nầy của anh Lập mình rất vui và cũng rất tự an ủi vì thấy mình cũng đã góp được một phần nhỏ vào việc đem các bạn thân ngày xưa dù cuộc sống mỗi người một nơi nhưng đã có dịp tiếp xúc với nhau nhắc lại chuyện xa xưa cho vơi bớt những nhọc nhằn của cuộc sống hằng ngày, đó cũng là một món bồi bổ cho tinh thần chúng ta, mình rất cảm kích và cám ơn anh Lập. Đọc bài anh viết mình thấy rất chân thành và đầy tình cảm, xin phép anh được đăng lên trên Blog « Trung Học Hà Tiên Xưa » trong mục « Bạn Học Cùng Trường » để thầy cô và bạn bè đọc và nhớ lại anh, cám ơn anh Lập rất nhiều, thân chúc anh cùng toàn gia quyến luôn an lành, vui khỏe và được mọi điều tốt đẹp nhé.

Nhớ lại những ngày xưa khi chập chửng bước vào ngôi trường Trung Học Công Lập Hà Tiên với lớp đầu tiên là lớp Đệ Thất, tuy mình và anh Lập không cùng lớp, vì anh học chung lớp với anh Trần Văn Dõng trên mình một lớp, nhưng mình còn nhớ những giờ học về môn Thể Dục với thầy Trịnh Học Ký, buổi sáng sớm phải cùng nhau lên sân vận động Hà Tiên ở sát chân đồi Ngũ Hổ, khi lên đến nơi thì trời còn rất sớm, cũng may mà có đèn chiếu sáng tuy ánh sáng vàng vọt nhưng cũng đủ để cả nhóm yên tâm, không sợ « ma ».…Vì thầy chưa tới nên cả bọn xúm lại ngồi thành vòng tròn trên bãi cỏ nói chuyện với nhau cho vui, đề tài nói chuyện thì đủ cả, nhưng chắc cũng không thể  thiếu đề tài về các bạn gái cùng trường cùng lớp, lúc đó mình vẫn còn nhớ cũng có anh Lập ngồi nói chuyện,…Ngoài ra trong những giờ tập nhạc của ban nhạc « Sao Đêm » hay « Tiếng Hát Quê Hương » và những buổi tối lên Chi Thông Tin Hà Tiên trình diễn các tiết mục ca nhạc để phát thanh ra toàn quận Hà Tiên, thỉnh thoảng cũng có hai cậu cháu: anh Trần Thành Lập (vai cậu) và anh Lê Minh Cang (vai cháu) cùng có mặt trong nhóm rất vui, lúc đó có anh Tống Châu Thành và mình thường đệm đàn guitare cho các bạn hát…

Thân mời thầy cô và các bạn đọc bài tự thuật dưới đây để nhớ lại một thành viên xa xưa của ngôi trường Trung Học Hà Tiên của những năm đầu thập niên 60. (Paris, ngày 02/04/2021, Trần Văn Mãnh viết lời giới thiệu).

Bài viết của anh Trần Thành Lập:

Trước hết, mong các bạn thông cảm cho, vì dù nay đã ngưỡng hơn thất thập rồi song tôi vẫn còn phải bận việc trong đời sống hằng ngày, chưa được như các bạn thảnh thơi, tự toại tuổi già nên ít khi tham gia viết bài vở trên trang Trung Học Hà Tiên Xưa nầy.

Tên tôi là Trần Thành Lập, sinh ngày năm 1950. Lúc nhỏ sống ở khu Chợ Quán, Quận 5 Sài Gòn xưa. Cha tôi mất khi tôi đựợc 6 tuổi, hoàn cảnh gia đình tôi được người chị thứ hai (mẹ của Lê Mai Hương, Lê Mai Hoa) đem về nuôi dưỡng ăn học và đến Hà Tiên vào khoảng năm 1959. Chính nơi đây tôi đã có một thời gian sống vô cùng cực đẹp ở tuổi học trò. Lúc đó tôi sống cùng gia đình chị ruột thứ hai (tôi thì thứ 11 út). Thòi đó ở hai nhà, nhà thứ nhất là nhà dinh phó quận hành chánh đường Mạc Tử Hoàng, nhà kế bên văn phòng quận lỵ cách con đường đi lên núi Ngũ Hổ hay còn được gọi là Lầu Ba, nhà thứ hai là ở cư xá Bảo Sanh Viện Hà Tiên, ngay ngã tư Bạch Đằng-Mạc Cửu, có cây dừa ba ngọn (vì mẹ của Mai Hương, Mai Hoa lúc này là nữ hộ sinh trưởng ở đây).

Anh Trần Thành Lập (hình 2021)

Ở Hà Tiên tôi theo học lớp nhì, lớp nhất và một năm tiếp liên (vì không trúng tuyển vào trường Trung Học Công Lập Hà Tiên lúc thi cuối năm lớp nhất). Năm sau (1963) trúng tuyển vào Trung Học, tôi học năm đệ thất và cuối năm đệ lục (1965) thì lại phải trở về Sài Gòn.

Bạn cùng lớp theo danh sách anh Lâm Hữu Quyền viết ra là đúng nhưng có lẽ quá lâu anh nhầm lẫn họ của tôi là Nguyễn thay vì đúng là Trần. Bạn cùng lớp tôi không nhớ được toàn bộ theo danh sách anh Quyền viết.Tôi chỉ nhớ rõ những bạn cùng nhóm hay chơi cùng nhau: Lý Cảnh Tiên, Tống Châu Thành, Nguyễn Đình Nguyên, Lê Văn Tấm, Nhan Hồng Hà, Thái Cẩm Hà, Quách Ngọc Sơn ….Những bạn này ngoài những bạn đã mất, các bạn khác có thể nhớ hoặc quên tôi vì thời gian không quá lâu là bạn bè bên nhau thời thơ ấu.

Hiện tại và cũng gần đây thôi tôi cũng đã có liên lạc được với bạn Lý Cảnh Tiên và Thái Cẩm Hà qua Facebook. Về những kỷ niệm xưa, riêng đối với tôi toàn bộ thời gian sống ở Hà Tiên là khoảng đời đẹp nhất tôi có được trong cuộc đời kể đến nay. Tôi vẫn nhớ những buổi cúp cua tiết học trưa cùng nhau lên lăng Mạc Cửu nhổ trộm khoai mì rồi đem nướng hay đúng hơn là thui đen khét lẹt bằng lửa tàu dừa, rồi cùng nhau ăn và khen ngon, hoặc ra bãi biển dưới chân núi Pháo Đài mò ốc, sò huyết….. Chỉ còn là những kỷ niệm. Bài tự thuật đã hơi dài, xin hẹn lại các bạn sau nhé. Thân chào các bạn…

Thủ Dầu Một /Bình Dương, ngày 25/02/2021 Trần Thành Lập

Laisser un commentaire