Tết kể chuyện uống rượu (Trương Thanh Hào)

Tết kể chuyện uống rượu (Trương Thanh Hào)

Jpeg

Hôm đó là trưa ngày mùng 3 Tết năm Bính Ngọ, nếu giở lại lịch Tam Tông Miếu thì đó là ngày 23 tháng giêng năm 1966, tức là cách đây đúng 50 năm, tết năm đó tôi 13 tuổi, đang học lớp đệ thất, trường Trung Học Hà Tiên, tôi và các bạn học chung lớp: Tiền Minh Quang, Tô Vĩnh Tuấn (con của Cô Loan bán thuốc Tây tiệm Thanh Bình), Tiền Thiên Lộc, Trương Minh Huệ (con của Bác công chức ngành Bưu Điện, Viễn Thông), Trần Phước An (em của Thầy Nhật Quang), Dương văn Hiến…. hẹn nhau lên Núi Lăng nhậu, mồi thì có 1 con gà luộc đã được chặt nhỏ ra và ướp muối tiêu, do Tiền Minh Quang đem theo (chắc là hôm đó nhà Quang cúng mùng 3 tết nên có sẵn), rượu là 1 chai rượu nho loại 3 xị….̀ của Tiền Thiên Lộc. Tôi không nhớ là đã hẹn nhau như thế nào, nhưng các « tửu sinh » có mặt rất đúng giờ, khoảng 1 giờ trưa chúng tôi nhập tiệc trong 1 bụi rậm ven đường lên mộ ông Mạc Lệnh… Buổi tiệc kéo dài chừng 1 giờ thì hết rượu, hết mồi và các « tửu sinh » ra về trong tình thương mến thương, hẹn ngày tái… nhậu. 

HaTien_LangMacCuu_1994_hĐường lên Lăng Ông Mạc Cữu

Tôi nhớ là khi về đến nhà thì Hùng, em trai tôi rất ngạc nhiên vì thấy mặt tôi đỏ gay và đi không vững, tôi mau mau bò lên gác ngủ 1 giấc tới sáng hôm sau mới tỉnh dậy. Cho tới bây giờ tôi cũng không hiểu sao hồi đó ở Hà Tiên không nhà ai có điện thoại mà sao các bạn hẹn đi nhậu đúng giờ đến như vậy và hẹn nhau lúc nào, nếu như lúc bấy giờ mà có điện thoại di động thì chắc buổi nhậu còn đông vui hơn nữa và tôi cũng thắc mắc là tại sao không mời các bạn gái cùng lớp tham dự để thể hiện tính nam nữ bình quyền phải không các bạn. Đó là buổi nhậu đầu tiên của tôi thời học sinh và mở đầu cho những ngày dài cùng rượu chè suốt quãng đường tha phương… cầu nhậu.

Nhân dịp xuân về, xin kính chúc quý Thầy Cô đã dạy ở Trung Học Hà Tiên, chúc các anh chị em đã từng học ở Trung Học Hà Tiên những lời chúc tốt đẹp nhất.
Sau cùng tôi cũng xin mời tất cả cùng nâng ly…. 1… 2….3….dô.

TruongThanhHao_NayTrương Thanh Hào hiện nay (2015)

Chứng chỉ thay bằng Tiểu Học của bạn Trương Thanh Hào, năm 1965

 

Hình ảnh: Trương Thanh Hào, Trần Văn Mãnh

Laisser un commentaire