Trường Trung Học Hà Tiên, một kỷ niệm khó quên (Dương Thị Minh Hoa)

Thời gian qua nhanh quá hơn 40 năm!! Vậy mà tôi cứ ngỡ như ngày nào.Tôi còn nhớ ngày đầu tiên tôi đến trình diện anh Thành Hiệu trưởng, có ba tôi đi cùng, tôi rất bỡ ngỡ, xa lạ còn hơn ngày đầu tiên « Tôi đi học » mà nhà văn Thanh Tịnh đã ghi lại: « Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ ». Tôi đi học vẫn đi trên con đường quen thuộc,còn con đường đến trường dạy học hoàn toàn xa lạ, tôi trở thành người lớn nhưng thực sự trong tôi vẫn còn rất trẻ con, tôi còn chơi ném lon sữa bò với mấy đứa con nít hàng xóm. Anh Hậu hay anh Chiếu đã cười chọc quê tôi « Bộ cô đi về nhà chồng sao mà xách cái vali lớn quá vậy? ». Thực ra mấy anh cười cũng đúng, cái vali đó chị tôi đã xách về nhà chồng ngày đám cưới, chị cho tôi để mang theo một mớ hành trang vào đời!!! Dù xa lạ nhưng tôi rất vui vì có bạn bè, có các em học sinh, chủ nhật nào thầy trò cũng dắt nhau ra biển, đôi khi mưa lạnh phải đốt lửa sưởi ấm, không giống như những ngày mới qua Mỹ, tôi đã khóc, khóc thật nhiều vì nhớ nhà, nhớ quê tôi Mỷ Tho nằm bên bờ sông Cửu Long đầy tôm cá, nước phù sa tràn bờ vào những ngày trăng sáng. Nhớ Hà Tiên thật nhiều, nhất là những cánh hoa sim mà các em đã hái tặng tôi, những cánh hoa rất đơn sơ màu tím nhạt nhòa, không đẹp như tôi tưởng khi nghe bản nhạc « Những đồi hoa sim » của nhạc sĩ Dzũng Chinh. Nhớ những chùm hoa bằng lăng nở tím một vùng đồi núi chạy dài từ bãi Thuận Yên về tới Hà Tiên. Con đường nằm dọc theo bãi biển quá đẹp. Mỗi lần tựu trường, tôi trở lại Hà Tiên day hoc, đi trên con đường nầy dù đi đường xa hơi mệt nhưng tôi cảm thấy vui lên khi nhìn thấy hàng cây thuỳ dương trên bãi Thuận Yên mà thầy trò tôi đã từng lăn lếch ở đó. Đẹp quá!!! dường như tôi muốn gom hết cảnh đẹp đó vào trong tôi, biển một bên và núi một bên (chứ không phải em một bên như trong bài hát « Biển và em »!!).

Một điều mà sau nầy tôi thấy ngạc nhiên khi về dạy ở các trường ở thành phố Mỷ Tho  rồi Sài Gòn, các em hoc sinh ở Hà Tiên nơi tận cùng đất nước,vậy mà học rất giỏi, thông minh, lanh lợi ,giàu tình cảm, lại ăn mặc đẹp không thua kém gì học sinh ở Sài Gòn.
       Thời gian qua quá nhanh, một khoảng thời gian qua dài để chúng ta chứng kiến bao nhiêu đổi thay, khi rời Hà Tiên mình cứ nghĩ rất đơn giản, một  ngày nào đó sẽ trở lại thăm nhưng rồi ngày qua ngày đến nay chưa có dịp trở lại Hà Tiên!!! Qua những hình ảnh nói về Hà Tiên, Hà Tiên bây giờ thay đổi nhiều quá, có chiếc cầu bắc ngang cửa sông rất đẹp, nơi đó ngày xưa tôi đã cùng các bạn nhảy xuống mò hến, một hình ảnh còn đậm nét trong tôi.
         Tôi hy vọng một ngày nào đó Hà Tiên trở thành khu du lịch nổi tiếng như ở Hawaii, thu hút du khách  khắp thế giới, bãi biển ở Hawaii không đẹp như Hà Tiên, nhưng cách tổ chức ở nơi đây đã làm quyến rũ du khách, nước biển hơi lạnh, không ấm như ở Việt Nam. Việt Nam có bờ biển dài 2200 cây số, có bãi cát dài, bờ biển lại nên thơ, có thể đứng ngắm cảnh làm thơ mà không sợ rơi xuống biển làm mồi cho cá mập ăn vì sóng to và vách đá thẳng đứng như một số bờ biển ở nước Mỷ.
     Cô mới biết được tin của Hà Quốc Hưng rất thành đạt nơi đất Mỷ, xin chúc mừng em, như vậy mới đúng với khả năng của em. Ngày xưa cô và cô Oanh đã tức tối khi nghe tin em thi hỏng, vì em học rất giỏi mà tối ngày cứ thơ thẩn, mơ trăng sao như đi trên mây. Có lẻ khi qua đến Mỷ em đã tỉnh mộng vì bị cuốn vào cơn lốc xoáy của xả hội văn minh!!! Cô xin cám ơn các em đã gởi lời thăm Cô: Jennie Huynh, Nguyen Le Thuy, Hoa Nguyen, Oanh Hamy…..
      Cuối cùng xin chúc các bạn và các em có một cuộc sống hạnh phúc, hạnh phúc trong cuộc sống mà mình hiện có trong tầm tay với, trong bất cứ hoàn cảnh nào, đừng mãi đi tìm hạnh phúc ở một nơi xa xôi nào đó mà quên mất là mình đang có trong hiện tai. Vì Cô đã đi đến cuối cuộc đời, đã đi đến tương lai !!! Nó cũng chỉ là một hiện tại đầy thiếu sót.
                                 Sanjose, ngày 8 tháng 12 năm 2015.

               Dương Thị Minh Hoa cựu giáo sư Trường Trung Học Hà Tiên.

Sau_Oanh_Hoa_Hien_HungCô Dương Thị Minh Hoa (thứ ba từ trái sang), bạn Hà Quốc Hưng (bìa phải)

DuongThiMinhHoaCô Dương Thị Minh Hoa ảnh chụp năm 2013

                             TRƯỜNG TRUNG HỌC HÀ TIÊN MỘT KỶ NIỆM KHÓ QUÊN.

                       Bao năm qua xa cách,
                       Dù xa tôi vẫn nhớ.
                       Hình ảnh trường Hà Tiên,
                       Dưới chân đồi thoai thoải,
                       Những mái đầu ngây thơ.
                       Dù đi vào dĩ vãng,
                       Vẫn đậm nét trong tôi,
                       Những buổi đầu bỡ ngỡ,
                       Bước chân vào lớp dạy.
                       Thầy trò gần bằng nhau,
                        Bây giờ em đã lớn,
                        Cháu tay bé tay bồng,
                        Mỗi đứa một phương trời!!!
                        Biết ngày nào gặp lại!!!

Dương Thị Minh Hoa

Hình ảnh: Dương Thị Minh Hoa

Laisser un commentaire