Viết về một người bạn cùng lớp: Nguyễn Phước Lộc (Lê Phước Dương)

Thầy cô và các bạn thân mến, cách đây vài năm bạn Lê Phước Dương có viết một bài viết ngắn về một người bạn cùng lớp tên Nguyễn Phước Lộc đăng trên một trong những trang fb cá nhân cũ của bạn Dương. Thời đó mình có để ý đến bài nầy vì mình thường khuyến khích các cây bút của « Trung Học Hà Tiên Xưa » viết bài giới thiệu về bạn học cùng lớp. Tuy nhiên mình cũng có đề nghị với tác giả (LPD) là chờ xem nếu có hình xưa thời đi học của Nguyễn Phước Lộc sẽ đăng bài luôn một lúc. Thời gian trôi qua, vì không thể có được hình xưa của Lộc (hình xưa đã thất lạc mất hết cả) nên bài cũng còn nằm chờ đó,…Cuối cùng thì tin buồn lại đến, bạn Nguyễn Phước Lộc đã ra đi vì sức khỏe yếu kém dần và cũng vì cơn tai biến…Khi nhìn hình bạn Lộc trên bảng cáo phó thì mình nhận ra là mình có biết Lộc thời xưa, tuy không đi chơi chung nhóm nhưng đa số các bạn học nam nữ cùng lớp với Lê Phước Dương thì mình biết nhiều. Dĩ nhiên là những chi tiết về cuộc đời của bạn Nguyễn Phước Lộc mình không biết rỏ hết, qua bài viết năm xưa của Dương và vài thông tin về sự ra đi của Lộc, mình tổng hợp lại thành bài viết hôm nay, với mục đích giới thiệu Nguyễn Phước Lộc, một người bạn cùng lớp với tác giả bài viết và cũng là một người bạn cùng trường với mình. Tuy bài viết ra mắt thầy cô và các bạn vào thời điểm bạn Lộc đã ra đi, đã muộn màng, nhưng tuy muộn trể cũng còn hơn là không có gì hết…Vậy qua bài viết nầy xin dành vài giây phút đọc bài để tưởng nhớ đến một người bạn học, Nguyễn Phước Lộc, tuy đã rời xa chúng ta vĩnh viễn, nhưng mong rằng hình ảnh và những câu chuyện vui buồn trong cuộc đời Nguyễn Phước Lộc vẫn còn mãi với chúng ta, để không quên những khuôn mặt đã một thời vui chơi cùng chúng ta dưới mái trường Trung Học Hà Tiên xưa, thay mặt Blog THHTX, xin cám ơn tác giả Lê Phước Dương, đã đem đến cho chúng ta một vài nét có buồn có vui khi đọc bài viết. (Paris, ngày 12/12/2020, Trần Văn Mãnh viết lời giới thiệu).

Viết về một người bạn cùng lớp: Nguyễn Phước Lộc (biệt danh « Xí Ngầu »)

Nguyễn Phước Lộc sanh năm 1952, thuở nhỏ ở Rạch Giá, nhà có bàn Bi-da, học rất giỏi, năm 1966 về Hà Tiên thi lên Đệ thất trường Trung Học Công Lập Hà Tiên, đậu hạng nhất, được học bỗng một năm 1.800 đồng vì là học sinh giỏi và đạo đức tốt.
Lộc có rất nhiều tài: làm thơ, ca hát, tuy nhiên có học là ngày càng yếu dần vì ở xa cha mẹ, không ai rầy la, bắt đầu lêu lỏng, chơi nhiều hơn học, vào lớp thì hay phá thầy cô…Trong giờ Văn của cô Hà Thị Hồng Loan, vì hay phá cô trong lúc cô giảng bài nên cô thường « nhéo » tai Lộc và bảo Lộc ra ngoài chơi hết giờ cô dạy thì trở lại vào lớp…

Khoãng giữa năm Đệ Thất môt hôm vào giờ thầy Nguyễn Tấn Ngoan, khi thầy vừa bước vào cửa, trưởng lớp hô nghiêm, tất cả học sinh trong lớp đứng cả dậy. Thầy bước vào lớp và lên tiếng:

     – Các em ngồi xuống.

Lê Phước Dương (tác giả bài viết) lấy cái gối nhỏ lau bảng không biết ai để trong học tủ lót vào ngay chỗ ngồi của Lộc, Lộc ngồi lên nghe một cái xẹp phấn bay mịt mù. Có lẽ là giận lắm nên Lộc la to và đồng thời chụp cái gối quăng đi…nhưng rủi sao nó lại nhè bên mặt của thầy Ngoan mà đập vào…phấn bay mù mịt. Hơi giận, thầy nhìn xuống lớp quát lớn:

     – Em nào quăng gối trúng thầy, ra nhận đi?

Lộc run run đưa tay lên:

     – Thưa thầy em ạ, mà em không cố ý thầy ơi.

Thầy hỏi:

   – Em tên gì?

  – Dạ Nguyễn Phước Lộc.

Thầy lật sổ tìm tên và rút cây bút đỏ trên túi ra và dù cố ý hay không thầy cũng cho một cặp zero về điểm hạnh kiểm…Lộc nhăn nhó và buồn…: »Tại mầy đó Dương ơi! »….. »Tao xin lỗi mầy Lộc ơi…tao vô tình giởn thôi… »

 ….Và thế là năm đó Lộc cũng như mình không được lãnh tiền học bỗng vì mất điểm hạnh kiểm.

Năm lớp Đệ Lục, học cùng lớp có Huỳnh Ngọc Sơn si mê Huỳnh Thị Đông mà không dám viết thư tỏ tình, Sơn tâm sự với Lộc và Lộc đã làm (mướn) một bài thơ như sau:

Sơn đi chiều đổ bóng.
Âm thầm gọi tên Đông.
Trông vô cùng lạc lõng.
Ngàn xưa chứa đắng cay.
Sơn xin Đông đừng nói .
Tiếng xa nhau trọn đời .
Trên con đường Lam Sơn .
Với những chiều hai đứa .
Đông còn nhớ không Đông!

Thuở học trò làm đươc một bài thơ như thế này dù nàng chưa đáp lại thì cũng làm nàng phải ngẩn ngơ thôi.

Lộc không có chất giọng trời cho nhưng biết nhạc lý nên hát đúng ton đúng giọng đúng nhịp, thích hát những bài của Duy Khánh hay ca: « Kẻ ở miền xa »;  « Bông cỏ may »; « Sương trắng miền quê ngoại » …v…v… Khi Lộc hát giúp vui trong lớp cũng như khi có đám cưới, đám ma, phong thái rất tự tin và đĩnh đạt.

Đến năm lớp Đệ Tứ vì chơi thân với Đặng Văn Huy, lúc đó Huy si mê và thất tình Dương Hồng Minh cũng là bạn học cùng lớp nên chán học, chán đời nên rũ Lộc đi đăng Lính…và cả hai cùng vào nhà binh. Chưa được tròn năm thì Huy chết trận, Lộc thì may mắn sống sót trở về.

Sau ngày 30/04/1975 Nguyễn Phước Lộc về làm công nhân Công Ty 10 đóng tại Xà Ngách, Ba Hòn, thuộc Kiên Lương, rồi có vợ có con. Sau một thời gian dắt dìu vợ con về sống nghề mua bán trái cây, hớt tóc ở Hà Tiên.

Vì nhiều tài ca hay, đàn giỏi, kể chuyện tiếu lâm có duyên, người nghe cười nghiêng cười ngửa nên có đám ma, đám cưới, đám giỗ, thôi nôi, đầy tháng người ta đều đến rước Lộc « Xí Ngầu ». Được một thời gian sống yên ổn, nhưng cơn tai biến lại chợt đến với Lộc, từ đó Lộc phải ngồi xe lăn và trí nhớ sa sút, bạn bè đến thăm khi nhớ khi quên…Hằng ngày ngồi trên xe lăn ở góc Ao Sen mắt nhìn về chốn xa xăm không biết để tìm kiếm để hoài niệm………. điều gì!

Tái bút: Bài viết để tả chân về người bạn của mình nên dẩu sao cũng có điều thiếu sót mong là Dương Văn Hiến (Hiếu) và Trần Tuấn Kiệt ..v..v….những người bạn chơi thân bỗ sung thêm về các chi tiết về bạn Lộc).

Lê Phước Dương, Hà Tiên 31/01/2016, nhằm ngày 22 tháng Chạp..

Viết bổ túc thêm về Lộc « Xí Ngầu »:

Có lần trên đường chạy xe một mình về nhà gặp Lộc « Xí Ngầu » đang đi xiêu vẹo bên lề đường mình ngừng xe lại và nói:

     – Mầy lên xe đi tao chở về ….

Chắc là say nhưng còn biết nghe nên ngoan ngoãn lên xe và ôm chặt eo ếch mình. Chạy một lúc thì đến nhà…đầu tiên là 2 con chó nhào ra sủa kế đó là có tiếng người đàn bà cằn nhằn…..Nghe vậy nên mình vội vả đưa Lộc vào nhà và quay xe nhanh ra chạy về nhà, lòng cũng hơi ấm ức nhưng nghĩ lại thấy tội nghiệp bạn mình….

Nguyễn Phước Lộc, người bạn học chung lớp với mình ở ngôi trường Trung Học Hà Tiên, thời gian qua, sức khỏe suy yếu dần và đã từ trần ngày 06/12/2020 nhằm ngày 24 tháng 10 năm Canh Tý. Lễ hỏa táng diễn ra tại chùa Mũi Nai, Hà Tiên ngày 08/12/2020.

Chân dung bạn Nguyễn Phước Lộc. năm 2020 Nguồn: LPD

Cuối cùng rồi thì Lộc cũng đã bỏ vợ con và đám cháu mà đi về cỏi vĩnh hằng. Xin thắp một nén nhang cho Nguyễn Phước Lộc, người bạn học đa tài mà cũng lắm tật.

Lê Phước Dương, Hà Tiên, 08/12/2020

 

 

 

 

Laisser un commentaire