Thư cho bạn (Trang Lệ Thủy)

Cali, ngày 04 tháng sáu năm 2016

Hồ Hải thân mến,

Tình cờ lật lại chồng thư cũ, bất chợt  nhìn thấy bài thơ mà Hải viết tặng mình cách đây gần hai mươi năm. Lần đó mình về lại Hà Tiên và rất vui mừng gặp lại bạn bè xưa, trong đó có Hồ Hải. Chúng ta cùng đi Mũi Nai và họp mặt rất vui vẽ.  Ngọc Lê, Thanh Tuyên hay đùa lắm, họ nói: “ Hải bây giờ là thi sĩ đó, hể xuất khẩu là thành thơ ngay”. Hải chỉ mĩm cười.  Nụ cười  của bạn vẫn hiền lành và nhẫn nhục như dạo nào còn đi học, khi bị các bạn học nữ trêu chọc…Hải thật không có gì thay đổi, chỉ là số tuổi đời, hơi cao hơn ngày xưa mà thôi.

Đâu ngờ, Hải là thi sĩ thật, bài thơ Hải viết tặng mình cũng thâm thúy lắm, do cô Dạ Lý chuyển đến mình bằng đường bưu điện.  Có lẻ vì mình về và đi vội quá. « Xin cám cô Dạ Lý đã gởi đến em bài thơ này ».

Tho_LePhuocHaiĐã gần hai mươi năm qua rồi, mình cũng đã trãi nghiệm biết bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống, còn Hải cũng muôn vàn lận đận, lao đao.  Có phải không?

Xin tha thứ cho người bạn vô tình này, đã nhận thơ của bạn tặng,  mà chưa một lần cảm ơn tác giả. Xin cám ơn Hồ Hải, người bạn thân ái, cùng chung học với mình, dưới mái trường Trung học Hà Tiên xưa.  Bạn đã để lại trong lòng mình niềm cảm kích vô bờ. Cho dù vạn dặm đường  xa nhưng tình bạn vẫn gần, như “Mãi Mãi Như Nhiên”, phải không Hải?.  Xin phép bạn, để mình đươc chia sẻ bài thơ này với các bạn cũ của mình, tuy bài thơ ấy đã đươc đăng trên báo ở quê nhà, nhưng một số bạn bè của mình, có lẻ cũng chưa có dịp đọc qua.

Cầu xin cho bạn và tất cả các bạn bè cũ của mình mãi được bình yên và cầu xin cho chúng ta sẽ có ngày gặp lại.

* Xin lỗi, có lẻ Hải chỉ ghi bút hiệu, nên cô Dạ Lý đã đánh máy sai họ của Hải (Hải họ Lê chứ không phải họ Nguyễn, « Lê Phước Hải »).

                                                                 Thân mến,

                                                            Trang Lệ Thủy

Trang Lệ Thủy trong những năm 70 Trường Trung Học Hà Tiên

Viết lại nguyên văn bài thơ của Lê Phước Hải:

Mãi Mãi Như Nhiên

(Tặng Lệ Thủy ở Cali và bạn bè thân quen)

Hởi dung nhan chưa bao giờ tàn úa
Vẫn đồng tiền, trên má lúm làm duyên…
Vẫn tươi tắn, với nụ cười rạng rỡ
Dẫu nghìn trùng xa cách, vẫn hồn nhiên.
x
x    x
Ta lữ khách đã ngàn năm sinh tử
Chợt lặng người. Tỉnh giấc vổ tay cười.
Kiếp làm chồng thế gian sao vất vả.
Hạnh phúc nào hơn, trốn vợ rong chơi.
x
x    x
Là sóng biển hay ta là biển cả?
Là tự tình hay nguồn cội yêu thương?
Xin một thoáng nhớ bạn bè xứ lạ
Dệt tình thơ cho lá đổ sân trường.
x
x    x
Xin hẹn lại nơi khởi hành tiền kiếp
Ta rong chơi quên hẳn thế gian buồn.
Giữa như nhiên bình yên và thầm lặng.
Chim xa đàn xoải cánh giữa trời thương.

Hồ Hải
(Lê Phước Hải, Hà Tiên)

Thuy_Trang127px LePhuocHai_1 NgocLe TranThanhTuyen          

Trên, trái: tác giả bài viết: Trang Lệ Thủy, trên, phải: Tác giả bài thơ: Hồ Hải (Lê Phước Hải)

Dưới, trái: Nguyễn Ngọc Lê, dưới phải: Trần Thanh Tuyên

TrangLeThuy_vaBan_1996Từ trái sang phải: Nguyễn Ngọc Lê, Loan, Lâm Xuân Mỹ, Phạm Thúy Phượng, Trần Yến Phượng, Trang Lệ Thủy, Tuyết, Trần Phước An, Lê Phước Hải (1996)

Hình ảnh: Trang Lệ Thủy, Lê Phước Dương

Une réflexion au sujet de « Thư cho bạn (Trang Lệ Thủy) »

  1. Ping : Viết về một người nghệ sĩ không may mắn…(TVM) | Trung Học Hà Tiên Xưa

Laisser un commentaire