Giới thiệu Trần Văn Dõng

Thầy Cô và các bạn thân mến, hôm nay mình viết một bài để giới thiệu một học sinh cũ của mái trường Trung Học Hà Tiên xưa. Người học sinh nầy có một điểm đặc biệt là đó chính là người anh sinh đôi với mình, anh tên là Trần Văn Dõng…Anh là vai anh vì má và bà ngoại mình nói là anh sinh ra trước nên là vai anh, còn mình sinh ra sau nên là vai em…mặc dù cả hai đều sinh ra cùng một ngày, tháng năm…Anh Dõng học trên mình một lớp ở bậc trung học. Ngay khi còn ở trường Tiểu Học, hai anh em đều học chung một lớp nhưng khi thi vào lớp Đệ Thất của bậc Trung Học thì anh thi đậu còn mình thì phải chờ lại một năm học lớp Tiếp Liên do Thầy Hà Phương Linh dạy. Lý do là vì khi thi lên bậc Trung Học, mình đụng phải các bài toán về động tử (loại bài: xe thứ nhất khởi hành lúc 7g, xe thứ hai khởi hành lúc 9g, hỏi khi nào thì hai xe gặp nhau,..v..v..đó là các bài toán điển hình của lớp nhứt phải giải quyết trong đề thi toán lên lớp Đệ Thất,..). Không biết tại sao lúc học lớp nhứt mình lại hơi kém về môn toán, khác với khi mình lên bậc trung học thì lại rất khá về toán, ngay cả còn trở thành một giáo sư trung học về môn toán sau khi ra đời,…

Bây giờ lại nói về anh Trần Văn Dõng,…như vậy là trên bậc trung học, mỗi người có lớp riêng của mình. Anh Dõng thì học chung với các bạn: La Văn Cao, Bùi Văn Tư, Phan Văn Hữu, Nguyễn Đình Nguyên, Lê Công Hưởng, Tiền Hữu Minh, Trần Anh Kiệt, Lê Mai Hương, ….Còn mình thì học chung với các bạn: Trương Thái Minh, Nguyễn Ngọc Thanh, Trần văn Danh, Lý Mạnh Thường, Nguyễn Văn Tài, Lê Mai Hoa, Mai Thị Ngọc Minh, Hà Mỹ Oanh,….Tuy nhiên mình kết bạn chung hết với cả nhóm bạn của lớp anh Dõng,…có lẻ là vì cùng một lứa tuổi cả. Anh Dõng học rất khá, hầu như là môn nào cũng khá: Văn, Toán, Lý Hóa, Vạn Vật, Sinh Ngữ….Ngoại trừ ở lớp Đệ Thất anh đứng hạng 6, còn ở tất cả các lớp trên: Lục, Ngũ, Tứ, Tam, Nhị và cả Đệ Nhất (Trường Nguyễn Trung Trực Rạch Giá) anh đều được xếp hạng nhứt lớp, ngay cả khi thi Tú Tài 1 anh được hạng « Bình Thứ » và Tú Tài 2 được hạng « Bình »…

Trong thời gian còn ở mái trường Trung Học Hà Tiên, anh Dõng rất hiền, rất ít đi chơi, không biết hút thuốc, không biết uống rượu,…và đặc biệt là cũng không biết « tán gái »,….Anh vốn hơi nhát, chỉ biết lo học và tìm tòi đọc sách…(còn mình thì cũng lo học nhưng cũng đi chơi nhiều,…). Đến khi khá trưởng thành qua Rạch Giá học lớp Đệ Nhất anh mới bắt đầu biết đi chơi và bay bướm chút đỉnh,…Ngày xưa má mình thường nói với các người quen là có hai đứa con, đứa nhỏ thì nói đừng đi chơi hãy ở nhà lo học, còn đứa lớn thì ngược lại còn phải năn nỉ kêu đi chơi cho thoải mái đừng lo học quá,…!!

                                                                                                              Trần Văn Mãnh

Sau đây là bài cảm nghĩ của anh Trần văn Dõng nhân dịp ngày tri ân các nhà giáo:

Nhân ngày nhà giáo 20/11 sắp đến xin có bài thơ viết về trường cũ, thầy xưa cùng bạn hữu của thập niên 60-70 ( kính tặng thầy cô, bạn bè của tôi trong giai đoạn đó mà giờ đây kẻ mất, người còn, người phương trời góc biển qua một thời tao loạn của đất nước, cũng xin thân tặng cho Blog Trung Học Hà Tiên xưa).

NGÀY XƯA ẤY !

Tôi nhớ trường xưa, nhớ bạn thầy
Nhớ thời áo trắng, thuở thơ ngây
Nhớ chiều tan lớp người sau trước
Ngắm dáng mong manh, tóc xõa dài.

Còn nhớ sao quên bụi phấn bay
Khàn hơi, khản tiếng, dáng hình thầy
Học trò muôn thuở như ma quỷ
Để tận bây giờ mãi khó phai.

Trở lại trường xưa vắng bạn thầy
Đời người thoáng chốc, áng mây bay
Dăm ba đứa bạn không về nữa
Mãi mãi không về, khóe mắt cay.

Có đứa cùng trời, góc biển xa
Mà luôn đau đáu chốn quê nhà
Gặp nhau  » phây búc » mừng khôn tả
Kể chuyện năm xưa để hít hà.

Áo trắng thơ ngây tuổi học trò
Một thời yêu dấu chuyện như mơ
Góc bàn xưa cũ tên còn khắc
Tóc đã phai màu, chớm bạc phơ.

Góc phượng sân trường vẫn nở hoa
Như chưa từng có cuộc chia xa
Thầy cô mỗi ngả đường ly biệt
Ông lái đò xưa tuổi đã già.

Áo trắng giờ đây giả biệt rồi
Đâu còn đùa nghịch quậy tung chơi
Xa rồi những mối tình thơ dại
Kỹ niệm chìm sâu suốt quãng đời.

Tôi nhớ thầy tôi, nhớ bạn tôi
Giờ đây tất cả đã qua rồi
Giờ đây nhớ lại cười rưng lệ
Thương nhớ xa rồi, thương nhớ ơi!!!

( nhớ về trường Trung Học Hà Tiên thập niên 60_70)

Hiện nay anh Trần Văn Dõng đã về nghỉ hưu và sống với gia đình tại thành phố HCM.

Ecoles_Elementaires_HaTien3b Ecoles_Elementaires_HaTien2bTrần Văn Dõng (chấm đỏ) và Trần Văn Mãnh (chấm xanh) còn học chung một lớp ở bậc Tiểu Học Hà Tiên

TranVanDong_1960

Trần văn Dõng lúc vào bậc Trung Học

TranVanDong_LangMacCuu

TranVanDong_LangMacCuu_b TranVanDong_ToChau TranVanDong_LeCongHuong_QuanCanh

Trần văn Dõng với bạn cùng lớp Lê Công Hưởng

LeCongHuong_Viet_Tang_Hinh_Dong

Thủ bút của bạn Lê Công Hưởng trong tấm ảnh chụp chung với Trần văn Dõng (Hai màu áo hai ngả đường)

TranvanDong_TranVanKiet

Trần Văn Dõng và bạn cùng lớp Trần Anh Kiệt

TranVanDong_LaVanCaoTrần Văn Dõng và bạn cùng lớp La Văn Cao

Trần Văn Dõng và bạn cùng lớp Nguyễn Đình Nguyên

TranvanDong1972

Trần Văn Dõng trong những năm cuối bậc Trung Học

TranVanDong_TruongLop

Từ giả trường Trung Học Hà Tiên ra đi, buồn vô cùng ( hè 1968-1969) , chụp một tấm làm kỹ niêm trước khi sang Rạch Giá học lớp 12 niên khóa 1969-1970.

Chứng chỉ Trung Học Đệ Nhất Cấp (năm 1967) của Trần Văn Dõng

Chứng chỉ Tú Tài phần thứ nhất (năm 1969) của Trần Văn Dõng

Chứng chỉ Tú Tài phần thứ hai (năm 1970) của Trần Văn Dõng

Hình ảnh: Trần Văn Dõng, Trần Văn Mãnh

2 réflexions au sujet de « Giới thiệu Trần Văn Dõng »

  1. Bài thơ với những kỷ niệm của tuổi học trò Thời gian trói qua nhưng trong tiềm thức vẫn còn đâu đó những nụ cười vô tư , hình ảnh ngay xưa với thầy cô vẫn còn đâu đây … Mến gởi đến anh Mãnh . Gros bisou

    Aimé par 1 personne

Laisser un commentaire