Giới thiệu Lý Mạnh Thường

Thầy Cô và các bạn thân mến, trong quảng đời học sinh của mình, mình có nhiều bạn thân lắm : Nguyễn Ngọc Thanh, Nguyễn Đình Nguyên, Lý Mạnh Thường, Nguyễn Văn Tài và Trương Thái Minh. Các bạn nầy đều học chung một lớp từ đệ thất đến đệ nhị (chỉ có Nguyên là học trên một lớp). Nhìn lại thì hai trong số các bạn thân nầy đã ra đi : Nguyến Ngọc Thanh (mất lúc trong trại ở Thái Lan) và Lý Mạnh Thường (mất bệnh tại Hà Tiên)…Viết bài về Nguyễn Đình Nguyên mà thiếu bài về Lý Mạnh Thường là điều thiếu sót,…Vậy hôm nay đến bài giới thiệu Lý Mạnh Thường nhé,..

Mạnh Thường thì có lẽ tất cả các bạn Hà Tiên xưa (ngay cả nay nữa) đều biết hết, hơn nữa là trong khoảng thời gian giữa những năm 70 trở đi Mạnh Thường trở lại trường Trung Học Hà Tiên không phải để ngồi ghế trong lớp nhìn lên bảng đen mà là để đứng trên bục giảng nhìn xuống lớp…

Trong suốt những năm học Trung Học, mình và Mạnh Thường đều ngồi kế nhau trong lớp…Mạnh Thường có tài vẽ rất đẹp, mà Mạnh Thường vẽ các cô gái mặc áo dài, tóc dài với chiếc nón lá rất đẹp, còn mình thì hay vẽ hình vua Quang Trung với chiếc mảo oai nghiêm …vì mình không biết vẽ hình cô gái…Lúc đó trường Hà Tiên đón nhận một đợt các giáo sư trẻ mới đổi về trường (quý thầy Nguyễn Hồng Ẩn, Bùi Hữu Trí, Nguyễn Minh Nguyệt…), học trò nhôn nhao chờ được các Thầy Cô dạy lớp của mình,..Trong những giờ Lý Hóa của thầy Ẩn, Mạnh Thường vì rất ái mộ thầy, nên trong lúc giảng bài không biết bạn có chăm lo nghe bài hay không mà cứ chút chút thì Mạnh Thường thúc chỏ mình và cứ nói không thôi : « Xem kìa Mãnh, xem ổng kìa…tóc ổng chải đẹp quá,…!! »….(phải lúc đó có bài hát có câu « Biết rồi nói mãi,… !! » thì mình sử dụng câu đó rồi,…).

Hồi xưa, Mạnh Thường và mình thường nói đùa với nhau Mạnh Thường là giáo sư Anh Văn còn mình là giáo sư Toán…Vậy mà có lẽ đó cũng là lời tiên tri vì quả thật sau đó mỗi đứa ra đời đều trở thành đúng y như lời nói đùa ngày xưa,…Sau khi học xong bậc Trung Học Mạnh Thường lên Long Xuyên học về ngành Quản Trị Xí Nghiệp rồi chuyển về Hà Tiên dạy học môn Anh văn còn mình thì học ngành Sư Phạm Cần Thơ,..và đi dạy môn Toán nhiều năm sau,…,…

Có một lần Mạnh Thường đặt may áo sơ mi tại tiệm may ở nhà mình, (lúc đó chị và anh Tư của mình có một gian nhà làm tiệm may áo quần đàn ông và phụ nữ). Khi đến ngày lấy áo, Mạnh Thường kêu mình mặc thử áo trước đi để Mạnh Thường xem, và Mạnh Thường nói : « Mãnh mặc cái gì xem cũng đẹp cả,… !!!… »….

Một lần khác lúc mình đi chợ đi ngang xe nước đá bào (của Hia Tăng trước tiệm Bà Ba Góp) thấy Mạnh Thường đang chờ mua nước đá bào, khi thấy mình đi ngang, Mạnh Thường nói để chọc ghẹo mình « Mã Oanh »,……Thầy Cô và các bạn cứ nói « lái » lại hai chữ đó sẽ hiểu vì lúc đó mình đang thích một cô bạn học cùng lớp có tên là …,…. !!!

Nói đến những năm trung học mà không nhắc đến hoạt động văn nghệ thì không đầy đủ. Trong những năm trung học nầy Hà Tiên có hai ban nhạc : « Sao Đêm » và « Tiếng Hát Quê Hương ». Ban « Tiếng Hát Quê Hương » đặt trụ sở tại nhà Mạnh Thường ở góc đường Mạc Công Du và Lam Sơn, trong ban có các danh ca Lý Mạnh Thường, Nguyễn Đình Nguyên, Lê Công Hưởng, tay đàn thì có Trần Văn Mãnh, Nhan Hồng Hà,..Mỗi tuần phải họp mặt tại nhà Mạnh Thường để dợt đàn ca trước rồi thứ bảy cuối tuần kéo cả nhóm lên Chi Thông Tin để ca đàn trực tiếp phát thanh chương trình ca nhạc…Mạnh Thường rất thích mình đệm đàn cho Mạnh Thường ca vì có lẽ ăn ý và hai người đàn ca dể ăn nhịp với nhau.

Mình thường đến nhà Mạnh Thường chơi rất nhiều lần, nhiều lần trong một tuần. Lúc nào cũng lân la ở nhà trước, cả nhóm bạn họp lại để nói chuyện, và đàn ca. Có một lần mình đến nhà Mạnh Thường chơi, đến trưa giờ cơm, Má Mạnh Thường mời mình ở lại để ăn cơm chung, vì rất quen thuộc nên cả nhà không cần ngồi vào bàn ăn mà họp nhau lại trong căn nhà sau và ngồi xếp bằng trên nền gạch bông để ăn. Trong lúc sửa soạn ai ngồi vào chỗ nấy thì thấy có một cậu trai rất trẻ cũng tham gia ngồi xuống, có vẻ hơi rụt rè, Má Mạnh Thường mới giới thiêu : « Cậu nầy là để tính cho bé Thủy đó,.. »… A thì ra đó là người bạn đời tương lai của em Lý Thanh Thủy sau nầy (đó chính là Ba Má tương lai của Ngoc DoLy trên trang fb của chúng ta…).

Sau nầy trong lúc mình đi học ở Rạch Giá và Cần Thơ, rồi ra trường đi dạy xa Châu Đốc, Mỹ Luông, Long Xuyên, mỗi lần nghỉ hè về nhà Hà Tiên, lập tức ngày hôm sau là mình đến nhà Mạnh Thương trước nhất để thăm viếng bạn. Ngay cả sau nầy khi xa Việt Nam, mấy lần về Hà Tiên cũng ghé nhà xưa thăm Mạnh Thường tuy lúc đó cảnh cũ đã thay đổi nhiều, Ba Má Mạnh Thường đều đã quy tiên, căn nhà rất im tiếng không còn vang tiếng đàn ca và tiếng bạn bè nói chuyện vui cười như trước nữa, …thay vào đó Mạnh Thường có lập một bàn thờ Phật và thường xuyên tụng niệm kinh pháp mỗi ngày…

Trong chuyến về thăm VN vào tháng 6/2012, mình có dịp cùng với bạn Trương Thái Minh đến nhà thăm Mạnh Thường. Đó là lần mình và Mạnh Thường gặp nhau lần cuối cùng vì qua năm sau 2013 Mạnh Thường đã chia tay chúng ta vĩnh viễn.

Chuyện xưa còn rất nhiều, nhưng mình xin phép tạm ngưng nơi đây vì kỷ niệm xưa và tình cảm bạn bè cũ bắt đầu dâng lên trong hồn mình và khóe mắt cũng cay cay,…xin dừng bút và mượn trang Blog nầy gởi đến linh hồn bạn thân bên kia cỏi vĩnh hằng một lời chào thân mến…

                                                                                                      (TVM)

LyManhThuong_1968Chân dung Lý Mạnh Thường vào năm 1968 (bức ảnh tặng Trần Văn Mãnh)

LyManhThuong_aChử viết và chử ký tên của Lý Mạnh Thường viết sau tấm ảnh tặng Tô Huyền Linh

ManhThuong_Manh_ToChau_1994Lý Mạnh Thường và Trần Văn Mãnh gặp lại nhau năm 1994

LyManhThuongLý Mạnh Thường và cháu trai Ngoc DoLy  (con của em gái tên Lý Thanh Thũy)

Lý Mạnh Thường trở thành thầy dạy học môn Anh văn tại trường Trung Học Hà Tiên trong những năm cuối thập niên 70

Lý Mạnh Thường chụp trước chùa Vạn Hòa (Dương Hòa, Kiên Lương)

Ly_Manh_Thuong_HaTien_aThầy Cô và các bạn đều biết là Mạnh Thường là một ca sĩ toàn diện ở đất Hà Tiên, ca rất hay và trình độ nhạc lý rất vửng. Xin mời nghe qua vài bài hát quen thuộc do Mạnh Thường trình bày:

                       https://soundcloud.com/patricetran/sets/l-m-nh-th-ng

CD_ManhThuongBìa một đỉa nhạc CD của Lý Mạnh Thường thân tặng Trần Văn Mãnh…

Hình ảnh: Trần Văn Mãnh, Ngoc DoLy, Lý Thanh Xuân

2 réflexions au sujet de « Giới thiệu Lý Mạnh Thường »

  1. Con cảm ơn Cậu. Nhờ đó mà con biết nhiều hơn về tuổi trẻ của Cậu Thường và những kỷ niệm của các cậu!
    Con đã từng định viết bài gửi đăng blog nhưng con không biết gì về quá khứ của Cậu Th. và cả mẹ con nên con đắn đo chưa viết thì Cậu M đã viết giúp.
    Một lần nữa con xin cảm ơn Cậu M rất nhiều!

    Aimé par 1 personne

Laisser un commentaire