Tứ Đại Mỹ Nhân

Thầy Cô và các bạn thân mến, sau khi mình rời mái trường Hà Tiên thân yêu đi sang Rạch Giá học lớp Đệ Nhất thì trường trung học Hà Tiên của chúng ta được hân hạnh đón tiếp bốn cô giáo sư trẻ đẹp (được mệnh danh là « Tứ Đại Mỹ Nhân »…)…Thầy Cô và các bạn cũng đoán biết là ai rồi chứ: Cô Lâm Ngọc Mai, cô Võ Kim Loan, cô Nguyễn Ngọc Oanh và cô Dương Thị Minh Hoa,…Trong « Tứ Đại Mỹ Nhân » nầy thì mình có hân hạnh được biết cô (chị) Lâm Ngọc Mai…vì chị Mai là người quen biết Hà Tiên, chị của bạn Lâm Thị Lan (Lan có xuất hiện trong Blog của chúng ta rồi đó…). Nhà cô Lâm Ngọc Mai ở đường Mạc Thiên Tích gần chùa Tam Bảo.

Cô Lâm Ngọc Mai là một học sinh xưa của trường Hà Tiên, mà là học sinh của trường Hà Tiên thì ai cũng biết, nhất là cô Mai là một trong số những học sinh giỏi của lớp,…Có một chi tiết mà mình biết là cô Mai học rất giỏi về hai môn sinh ngữ thời đó (Pháp Văn và Anh văn) vì thế cô Mai là một học trò « cưng » của cô Nguyễn Minh Nguyệt và thầy Bùi Hữu Trí (nói nhỏ không phải « phân bì » nhé,..hồi xưa mình cũng là học trò « cưng » trong lớp của cô Minh Nguyệt đó,…). Cô Mai cũng còn là học trò được thầy Nguyễn Văn Thành yêu mến vì cô học rất giỏi về các môn khoa học: Lý Hóa, Vạn Vật,…

Cô Lâm Ngọc Mai học cùng lớp với các anh: Hứa Nhứt Tâm (Tâm là con của Thầy Hứa Văn Vàng làm giám thị trường Hà Tiên chúng ta), anh Vững, anh Dần, và cũng học cùng lớp với chị Hoa Nguyễn, hai người học chung lớp với nhau từ năm Đệ Thất đến năm Đệ Nhị. sau đó cô Mai sang Rạch Giá học năm Đệ Nhất….(lớp nầy nhiều « mỹ nhân » quá nhé,…). Vậy là cô Mai học trên mình là 3 lớp…

Dưới đây là một vài hình chân dung rất đẹp của cô Lâm Ngọc Mai thời còn học sinh ngày xưa..

LamNgocMai_4 Cô Lâm Ngọc Mai thành tài và ở lại bắt đầu dạy học tại trường xưa Hà Tiên khoảng trên dưới những năm 1969, 1970…Sau đó cô trở thành một thành viên trong Ban Giám Hiệu của trường và khoảng cuối thập niên 70 cô chuyển về Rạch Giá làm sở Giáo Dục và sau đó làm Hiệu Trưởng Trường Nguyễn Du.

Võ Kim Loan, cô Dương Thị Minh Hoa và cô Nguyễn Ngọc Oanh bắt đầu về trường Hà Tiên dạy cũng khoảng những năm đầu của thập niên 70, đến khoảng 1973, 1974 thì cô Hoa rời trường trước (cô về dạy trường Trung Học Mỹ Tho), kế đó cô Loan cũng rời trường và sau đó là cô Oanh cũng rời khỏi trường Hà Tiên.

Cô Dương Thị Minh Hoa và cô Nguyễn Ngọc Oanh dạy môn Lý Hóa và Vạn Vật.

OanhCô Nguyễn Ngọc Oanh

Cô Nguyễn Ngọc Oanh hình chụp ngày 10/04/1975 trong tiệc cưới của cô Võ Kim Loan.

Kim_Loan_Xua_3Một bức ảnh để giãi thích ý nghĩa 4 chữ « Tứ Đại Mỹ Nhân »: Cô Võ Kim Loan trong buổi đầu dạy học Trung Học Hà Tiên

Sau_Oanh_Hoa_Hien_HungTừ trái sang phải: Bùi Văn Sáu, cô Nguyễn Ngọc Oanh, cô Dương Thị Minh Hoa, cô Trần Diệu Hiền, Hà Quốc Hưng (bạn ngồi Tô Văn Hạnh)

Giao_Hien_Hoa_Oanh_SauTừ trái sang phải: Đổ Ngọc Giao, cô Trần Diệu Hiền, cô Dương Thị Minh Hoa, cô Nguyễn Ngọc Oanh, Bùi Văn Sáu…

LamNgocMai_VoKimLoanCô Lâm Ngọc Mai (nón) và cô Võ Kim Loan

NguyenPhucHau_HT2Hình thầy cô chụp với học trò: hàng cao nhứt phía trên bên bìa phải: Cô Lâm Ngọc Mai (áo dài trắng), cô Dương Thị Minh Hoa (áo dài xám đen), cô Trần Diệu Hiền (áo dài cổ vuông), cô Nguyễn Ngọc Oanh (áo dài trắng)

NguyenPhucHau_HT1Hình thầy cô chụp với học trò. Từ phải sang trái: cô Dương Thị Minh Hoa (áo dài xám đen), cô Nguyễn Ngọc Oanh (áo dài trắng), cô Trần Diệu Hiền (áo dài cổ vuông), Cô Lâm Ngọc Mai (áo dài trắng)

Hiện nay cô Lâm Ngọc Mai về nghỉ hưu và sống tại thành phố HCM, cô Võ Kim Loan định cư tại thành phố Springdale thuộc tiểu bang Arkansas nước Mỹ, cô Dương Thị Minh Hoa sống ở thành phố San Jose California, cô Nguyễn Ngọc Oanh thì hình như cũng định cư ở nước Mỹ nhưng chưa có tin tức cụ thể.

DuongThiMinhHoa_HienTaiCô Dương Thị Minh Hoa hiện tại (nước Mỹ)

LamNgocMai_5Cô Võ Kim Loan và cô Lâm Ngọc Mai

LamNgocMai_7Cô Lâm Ngọc Mai phát biểu trong ngày 20/11/2015 tại buổi họp mặt Thầy Cô giáo trường Nguyễn Du Rạch Giá 

Hình ảnh: Võ Kim Loan, Nguyễn Phúc Hậu, Trâm Huỳnh, Trần Thị Phương Nhu

7 réflexions au sujet de « Tứ Đại Mỹ Nhân »

  1. Hoan hô anh Mảnh đã tìm được nhiều hình ảnh củ có giá trị của các cô giáo xinh đẹp ngày xưa. Quả thật các vị rất xứng đáng với danh hiệu nầy, anh Mảnh thiệt là hay, đọc bài viết của anh thấy vui ghê. Cám ơn anh Mảnh. bc

    Aimé par 1 personne

  2. Nếu tôi nhớ không nhầm thì cô Oanh, cô Hoa và cô Loan về Hà Tiên năm học 69-70. Các cô ở trọ nhà chi Mai (Gọi chị Mai vì là chị của bạn Lâm Thị Lan). Tôi có học với cô Oanh. Hồi đó các cô rất gần với học sinh, tính tình vui vẻ, trẻ trung nên được học trò rất thích. Hình như cô Oanh là người bày ra trò « cầu cơ » rất hay mà học trò trung học Hà Tiên hay chơi để hỏi chuyện người khuất mặt. Rất tiếc là bài thiệu cầu cơ này tôi đã quên. Có không ít lần bạn học chung lớp với tôi lên núi Lăng để cầu cơ vì cho rằng trên núi cầu sẽ linh nghiệm hơn. Thầy Hậu, thầy Út hình như cũng thích trò chơi này.
    Còn một nữ giáo sư nữa, đó là cô Rớt tính tình nghiêm trang dạy văn năm tôi học lớp 11. Tôi rất quí Cô, nhưng có một chuyện có lẽ tôi làm cho Cô buồn. Tôi nhớ trong giờ học cổ văn, Cô gọi tôi lên trả bài « Kẻ sĩ » của Nguyễn Công Trứ, tôi lên trả lới rằng « Có hai câu đầu em không hiểu nghĩa thì làm sao mà thuộc » (thực ra tôi thuộc nhưng muốn phá Cô). Cô hỏi: « Vậy cô cho em zéro nghe ». Tôi « dạ » liền. Đó là một kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên. Qua trang mạng này, nếu Cô có đọc được thì cho em tạ lỗi cùng Cô vì trò nghịch ngợm đó.
    Đến giữa năm học, tôi ra Rạch Giá và cho đến nay không được gặp lại Cô.
    Tôi còn nhớ cô Hoa có tướng đi hơi cứng (như lính tập) và hình như thầy Hậu rất có cảm tình với Cô thì phải.
    Lan man trong miền ký ức, có gì không phải mong Thầy Cô và các bạn bỏ qua.
    Trương Thanh Hùng

    Aimé par 1 personne

  3. Bữa nay mới thấy trang nầy của Hùng,chị về dạy trường HT và ở nhà cậu chị là ông đại diện Mười ở số 4 Mạc Cửu HT.Cô Oanh cộ Hoa cũng về dạy cùng thời điểm đó,cô Rớt về năm sau.Nghe em nhắc về kỷ niệm trong giờ học của cô Rớt làm chị thấy chạnh lòng,chị Rớt không bao giờ đọc được những dòng này của em vì chị đã mất từ lâu lắm rồi,chị ấy mất ở Long Xuyên,chị cũng rất buồn khi biết tin nầy.It hàng thông tin em rõ.
    Chị Loan

    Aimé par 1 personne

  4. Ping : Blog «Trung Học Hà Tiên Xưa» với vài con số tổng kết năm 2018 | Trung Học Hà Tiên Xưa

Laisser un commentaire